2.4 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก

2.4 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก

ระยะเวลาในหนึ่งมหากัปนั้นยาวนานมาก กล่าวได้ว่า...มากเสียจนเราไม่สามารถจะนำตัวเลขใดๆในโลกใบนี้ มาแสดงให้พวกเราเข้าใจกันได้ ถึงแม้ระยะเวลาในหนึ่งมหากัปจะยาวนานมากขนาดไหน แต่การสร้างบารมีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่ละพระองค์นั้น (ซึ่งใช้ระยะเวลาในการสร้างบารมีอย่างน้อย 20-อสงไขยมหากัป กับเศษอีกแสนมหากัป)-กลับใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกว่ามากมายนัก

       ดังนั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ จึงต้องใช้ความอดทน ความมุ่งมั่นตั้งใจ ตลอดจนกำลังใจที่หนักแน่นมั่นคงอย่างยิ่งยวด เพราะการที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งตัดสินใจที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง นั่นก็คือ...การได้เกิดมาเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ไม่อาจจะกำหนดนับระยะเวลาในการเดินทางได้ ถ้าไม่มีหัวใจที่กล้าแกร่งและเด็ดเดี่ยวประดุจดั่งเพชร บุคคลคนนั้น...ก็ไม่สามารถทำความสำเร็จนี้ให้เกิดขึ้นได้เลย

ด้วยความยากในการที่จะได้มาบังเกิดเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีมากถึงเพียงนี้ จึงเป็นธรรมดาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะไม่ทรงเสด็จอุบัติขึ้นมาบนโลกบ่อยๆ ถึงแม้เราจะรอคอยการบังเกิดขึ้นขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากันยาวนาน จนชนิดที่เรียกว่า...กองกระดูกของสรรพสัตว์ทั้งหลายสูงท่วมเป็นภูเขา แต่ถึงกระนั้น ก็ยังไม่แน่ว่า...เราจะได้มีโอกาสเกิดมาพบเจอกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

แม้เราจะรอคอยเป็นเวลายาวนาน จนกองกระดูกของสรรพสัตว์สูงท่วมเป็นภูเขา ก็ไม่แน่ว่าจะได้พบพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้น การที่ใครคนหนึ่งมีโอกาสได้มาเกิดร่วมยุคและได้ฟังพระสัทธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้เพียงบทเดียว ก็นับว่าเป็นผู้ที่มีบุญมากอย่างยิ่ง เพราะพระสัทธรรมของพระพุทธองค์ผู้เป็นบรมครูของเหล่ามนุษย์และเทวดานั้น ย่อมนำความสว่างไสวมาสู่ดวงใจของสรรพสัตว์ทั้งหลาย อีกทั้งคำสอนของพระพุทธองค์ยังเป็นคำสอนที่ช่วยชี้นำหนทางในการปิดประตูนรก เปิดประตูสวรรค์ และยังเป็นหนทางเพียงสายเดียวที่จะนำพาสรรพสัตว์ทั้งหลายไปสู่ฟากฝั่งแห่งพระนิพพานได้

 


Complete and Continue