1.1 ความหมายและความสำคัญศาสตร์การเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เจริญพร นักศึกษา DOU

วันนี้ เรามาพบกันเป็นครั้งแรก เป็นปฐมบท มนุษย์ชาติเกิดมาพร้อมกับความแตกต่างทั้งรูปร่าง สติปัญญา ความรู้ ความสามารถ สภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่

จากการได้ศึกษาเรื่องราวของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้เราทราบว่า ความแตกต่างเหล่านี้ มาจากการกระทำในอดีต ส่งผลมาถึงปัจจุบัน

ความแตกต่างเหล่านี้ นำมาซึ่งการความขัดแย้งหลายประการ เช่น แบ่งสีผิว การแบ่งชนชั้นวรรณะ การแบ่งพรรคแบ่งพวก และการแบ่งแยกทางความเชื่อ ฯลฯ

มนุษย์มีความเชื่อหลากหลาย และความเชื่อบางอย่างนำมาซึ่งมิจฉาทิฏฐิ คือ ความเห็นผิดในเรื่องโลกและชีวิต ทำให้ผิดศีลธรรม มิจฉาทิฏฐิทำให้สังคมปั่นป่วนได้


ในทางตรงกันข้าม สัมมาทิฏฐิบุคคล คือ คนที่มีความเห็นที่ถูกต้องในเรื่องโลกและชีวิต ผู้ที่มีสัมมาทิฏฐิที่ถูกต้องนำมาซึ่งแสงสว่างให้แก่ชาวโลก ดังเช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ยังแสงสว่างให้กับโลกใบนี้ด้วยแสงแห่งธรรม พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเป็นผู้ที่ประเสริฐที่สุด เราจะได้ศึกษาถึงพระชาติแรกที่ได้ตั้งความปรารถนาจนเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า วิชาทางโลกมีหลายศาสตร์ แต่โดยส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นให้คนไปประกอบอาชีพ เพื่อการดำรงชีวิตหล่่อเลี้ยงสังขาร โดยไม่ได้มุ่งเน้นให้คนดำรงชีวิตด้วยความสุขแต่อย่างใด ซึ่งขัดกับเป้าหมายการมาเกิดเป็นมนุษย์ เพราะการเกิดเป็นมนุษย์เป็นเรื่องยาก เวลาชีวิตทุกนาทีมีค่า เพื่อการสั่งสมบุญ สร้างบารมี และขจัดกิเลสในตัว


พุทธศาสตร์เป็นศาสตร์ของผู้รู้แจ้งเห็นจริง ผู้หมดจากอำนาจกิเลสแล้ว ผู้ใดที่ปฏิบัติตามคำสอนทางพระพุทธศาสนาย่อมมีความสุขในปัจจุบัน หรือเมื่อละจากโลกไปแล้ว ย่อมมีสุคติเป็นที่ไป ในที่สุดก็สู่ฝั่งพระนิพพาน

ศาสตร์การเป็นพระพุทธเจ้า แปลโดยนัยสำคัญ ที่เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา คือ การประมวลเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่ความรู้ทั่วไปของการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คุณธรรม คุณสมบัติ และประเภทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเส้นทางการสร้างบารมีจนกระทั่งเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อพวกเราทุกคนได้ศึกษาครบทุกบทแล้ว ก็จะได้เห็นภาพการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งถึงจุดสุดท้ายนั่นเอง


Complete and Continue