อาหาร

อาหารที่กินแล้วดีต่อสุขภาพสุด ๆ

อาหาร 10 อย่าง ที่กินดีต่อสุขภาพ (e-magazine)


ในแต่ละวัน เรารับประทานอาหารมากมายหลายชนิด แล้วรู้หรือไม่ว่า อาหารแต่ละชนิดนั้นเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราหรือไม่ หรือว่ากินเพื่ออิ่มท้อง หรือกินเพราะเห็นว่าหน้าตามันน่ากิน ฯลฯ สารพัดเหตุผลที่เราเลือกรับประทานอาหารในแต่ละวัน


จริง ๆ แล้ว อาหารที่เรากินเข้าไปควรจะให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายให้มากที่สุด เพื่อที่ร่างกายของเราจะได้ย่อยสลายอาหาร และนำไปบำรุงในส่วนที่ต้องการเสริมสุขภาพให้ดีขึ้น ซึ่งวันนี้เรามีวิธีการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมาฝากกัน ใครที่รู้สึกว่ามีพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสม กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าอยากจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินใหม่ก็จะดีมาก ทั้งนี้เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว สมกับคำกล่าวที่ว่า "ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐนั่นเอง"




1. กินอาหารเช้า


         ว่ากันว่า มื้อเช้า ต้องกินอย่างราชา มื้อกลางวันให้กินอย่างคนธรรมดา และมื้อเย็นให้กินอย่างยาจก นั่นเป็นเพราะอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะจะส่งผลต่อจิตใจและพลังชีวิตที่เราจะต้องเผชิญกับภารกิจไปจนตลอดวัน อีกทั้งการกินอาหารเช้า จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด รวมทั้งลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย



2. กินปลามีประโยชน์


         พยายามจัดสรรเมนูปลา ถ้าสามารถรับประทานได้ทุกวันก็จะยิ่งดี โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เพื่อร่างกายจะได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 และโปรตีน ซึ่งจะไปเสริมสร้างเซลล์สมอง นอกจากนี้ปลา ยังเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย ไขมันน้อย





3. ผักสารพัดสี มีประโยชน์จริง ๆ เลย


         เมืองไทยเราโชคดีที่มีผักสดให้เลือกรับประทานมากมายหลายชนิด และราคาไม่แพง ถึงแม้ว่าจะกลัว ๆ กันในเรื่องของยาฆ่าแมลง แต่สามารถดูแลได้ด้วยการแช่น้ำด่างทับทิมก่อนที่จะนำมาประกอบอาหาร


ผักสี ๆ อย่างเช่น สีส้มของแครอท สีแดงของมะเขือเทศ สีเขียวของบรอกโคลี สีม่วงขององุ่น ฯลฯ สีของผักแต่ละชนิด บ่งบอกถึงคุณค่าของสารอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้น การรับประทานผักเวียนไปให้ครบทุกสี โดยไม่เลือกรับประทานเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ย่อมหมายถึงร่างกายของเราก็จะได้รับประโยชน์จากสารอาหารหลากหลายประเภทตามไปด้วย



4. กินอาหารเสริมแคลเซียม


         ไม่ว่าจะเป็นการดื่มนม หรือกินปลาเล็ก ปลาน้อย ที่สามารถเคี้ยวได้ทั้งก้าง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เพื่อให้สารอาหารเหล่านั้นไปช่วยสร้างเสริมกระดูกให้แข็งแรง



5. งดกินขนม และของกรุบกริบ


         โดยเฉพาะขนมหวาน ๆ เบเกอรี่ อย่าพยายามซื้อติดตู้เย็น หรือวางไว้ข้างโต๊ะทำงานเป็นอันขาด เพราะจะเผลอหยิบใส่ปากแบบไม่ตั้งใจ หาผลไม้ที่มีกากใย เพื่อช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้ผิวพรรณสวย สดใส




6. เปลี่ยนข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องและธัญพืช


         เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ไม่ยากเลย การรับประทานข้าวกล้องและธัญพืช จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ที่สำคัญคุณค่าของสารอาหารอุดมไปด้วยไฟเบอร์ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องควบคุมน้ำตาลในเลือด และลดคอเลสเตอรอล



7. เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหาร


         เรื่องน้ำมันในการปรุงอาหาร ถ้าเป็นคนที่ชอบซื้อจากร้านมาทาน ก็คงไม่ค่อยใส่ใจกับเรื่องนี้เท่าไร ซึ่งจริง ๆ แล้ว น้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหาร ก็มีผลต่อสุขภาพเหมือนกัน แต่เราคงไปเจ้ากี้เจ้าการกับร้านค้าไม่ได้ แต่ถ้าเราปรุงอาหารทานเอง ก็แนะนำให้ เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมัน


จากที่เคยใช้น้ำมันพืชทั่วไป เปลี่ยนไปใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดอกทานตะวัน เพราะไขมันที่ได้จากน้ำมันพืชเหล่านี้ เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันอิ่มตัว ซึ่งช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี




8. ดื่มชา เพื่อสุขภาพ


         น้ำชามีประโยชน์ต่อสุขภาพ เมื่อตื่นนอนตอนเช้า ให้บ้วนปากด้วยน้ำชา จะช่วยลดแบคทีเรียในปาก ลดอาการฟันผุ และน้ำชายังช่วยป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารถึง 30% เลยทีเดียว



9. ดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ


         น้ำคือชีวิต ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 70% และมีการสูญเสียน้ำหลายทาง อย่างเช่นปัสสาวะ และเหงื่อ ฯลฯ การดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ลิตรนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ผิวพรรณสดใสแล้ว ยังช่วยรักษาระดับความเข้มข้นของเลือดได้อีกด้วย



10. ถั่ว กินดีมีประโยชน์


         เพราะถั่วอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ จะดัดแปลงเป็นน้ำเต้าหู้ หรือถั่วแระต้ม ก็ได้รับประโยชน์ที่ดีมากพอ ๆ กัน


สารพัดวิธีที่เป็นเรื่องดี ๆ เกี่ยวกับการกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ถ้าทำได้ครบทุกข้อล่ะก็ ขอบอกได้เลยว่า จะต้องมีอายุยืนแน่นอน

Complete and Continue