งานที่กำหนดให้ทำ


3. งานที่กำหนดให้ทำ

3.1 งานชิ้นที่ 1 บันทึกผลการปฏิบัติธรรม (Diary Book)

รายละเอียดในการบันทึกธรรม

1)  ให้นักศึกษานั่งสมาธิทุกวันอย่างน้อยวันละ 60 นาที เป็นระยะเวลา 49 วัน (จำนวนชั่วโมงนั่งมีผลต่อคะแนน)

ให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาสาระแต่ละบทแล้วฝึกนั่งสมาธิทุกวันอย่างน้อยวันละ 60 นาที แล้วเขียนวิธีการนั่งสมาธิ (1.การปรับกาย 2.การปรับใจ 3.การวางใจ)บันทึกผลการปฏิบัติธรรม และจำนวนชั่วโมงนั่งสมาธิในแต่ละวัน ตั้งแต่เริ่มภาคการศึกษา จนกระทั่งจบภาคการศึกษา เมื่อจบภาคการศึกษา ให้นับจำนวนชั่วโมงนั่งสมาธิ และบันทึกลงในช่องชั่วโมงหยุดนิ่ง

 2) ให้นักศึกษาทำการทำการบ้าน 10 ข้อทุกวัน เป็นระยะเวลา 49 วัน

 ให้นักศึกษาทำบทฝึกสมาธิในชีวิตประจำวัน ด้วยการทำการบ้าน 10 ข้อ โดยให้ทำเครื่องหมาย ในแต่ละช่องทุกๆ วัน ที่ได้ทำการบ้าน หากไม่ได้ทำ ให้เว้นช่องว่างไว้ ตั้งแต่เริ่มภาคการศึกษา จนกระทั่งจบภาคการศึกษา เป็นระยะเวลา 49 วัน โดย 1 ครั้ง คิดเป็น 1 คะแนน เมื่อจบภาคการศึกษา ให้สรุปรวมคะแนนลงในช่องการบ้าน 10 ข้อ

 
3.2 งานชิ้นที่ 1 บันทึกผลการปฏิบัติธรรม(Diary Book)

 สำหรับบุคลากรภายในวัดพระธรรมกายทุกประเภทใช้ระบบINSIGHT

รายละเอียดในการบันทึกธรรม

1)  ให้นักศึกษานั่งสมาธิทุกวันวันละ 2 ช.ม. เป็นระยะเวลาเวลา 49 วัน (จำนวนชั่วโมงนั่งมีผลต่อคะแนน) ให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาสาระแต่ละบทแล้วฝึกนั่งสมาธิทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ช.ม. นาที แล้วบันทึกจำนวนชั่วโมงนั่งสมาธิทุกวัน และบันทึกผลการปฏิบัติธรรมทุกสัปดาห์ โดยบันทึก 1.วิธีการวางใจ (การปรับกาย การปรับใจ การวางใจ) 2.ผลการนั่งสมาธิ 3. สิ่งที่พัฒนา 4.แนบภาพวาดผลการปฏิบัติธรรม(ถ้ามี) จำนวน 7 ครั้ง ให้บันทึกหน้าจอจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ก่อนกดส่งข้อมูล เพราะไม่สามารถดูระบบย้อนหลังได้ ตั้งแต่เริ่มภาคการศึกษา จนกระทั่งจบภาคการศึกษา

 เมื่อจบภาคการศึกษา ให้ทำรายงานสรุปการบันทึกธรรมในระบบINSIGHT ที่ได้จากบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ โดยบันทึกหน้าหน้า Report ในระบบนับจำนวนชั่วโมงนั่งสมาธิ และบันทึกลงในช่องชั่วโมงนั่งสมาธิ ดังตัวอย่างรายงานในภาคผนวก

2)  ให้นักศึกษาบันทึกการบ้าน 10 ข้อทุกวัน เป็นเวลา 49 วัน ในระบบINSIGHT

ให้นักศึกษาทำบทฝึกสมาธิในชีวิตประจำวัน ด้วยการทำการบ้าน 10 ข้อ โดยให้ทำเครื่องหมาย ในแต่ละช่องทุกๆ วัน ที่ได้ทำการบ้าน หากไม่ได้ทำ ให้เว้นช่องว่างไว้ เมื่อครบถึงวันสิ้นเดือนให้บันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ เพราะไม่สามารถดูระบบย้อนหลังได้ ตั้งแต่เริ่มภาคการศึกษา จนกระทั่งจบภาคการศึกษา เป็นระยะเวลา 49 วัน โดย 1 ครั้ง คิดเป็น 1 คะแนน เมื่อจบภาคการศึกษา ให้สรุปรวมคะแนนลงในช่องการบ้าน 10 ข้อ

 เมื่อจบภาคการศึกษาให้นักศึกษาทำรายงานสรุปบันทึกผลการปฏิบัติธรรมในระบบINSIGHTดังตัวอย่างรายงานในภาคผนวก

3.3 งานชิ้นที่ 2 ให้นักศึกษาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมระยะยาว 

นักศึกษาสามารถเลือกทำกิจกรรมดังต่อไปนี้

1) แบบที่ 1 ปฏิบัติธรรมต่อเนื่อง 3-7 วัน หรือ 2 สัปดาห์ 

 ให้นักศึกษาจัดสรรเวลาในการเข้าร่วมปฏิบัติธรรมต่อเนื่อง 3 - 7 วัน , 2 สัปดาห์  จดบันทึกผลการปฏิบัติ และให้ถ่ายภาพที่เข้าร่วมกิจกรรมแล้วอัพโหลดเพื่อส่งภาพหลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรม โดยนักศึกษาควรไปขอคำแนะนำการปฏิบัติธรรมจากพระอาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติธรรม(พระติวเตอร์) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาสมาธิต่อไป 

2) แบบที่ 2 ปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์

ให้นักศึกษาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมในวันอาทิตย์ทั้งภาคสาย และภาคบ่ายที่วัดพระธรรมกายหรือศูนย์สาขาทั่วโลก หรือ ในห้อง Zoom DOU โดยมีเวลาการเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 10 ครั้ง ในภาคการศึกษาปกติ และไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง ในภาคฤดูร้อน จดบันทึกผลการปฏิบัติ และให้ถ่ายภาพที่เข้าร่วมกิจกรรมแล้วอัพโหลดเพื่อส่งภาพหลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรม

3) แบบที่ 3 ปฏิบัติธรรมระยะยาวด้วยตัวเอง 

สำหรับนักศึกษาที่ไม่มีเวลาไปปฏิบัติธรรมระยะยาวหรือไม่สามารถเข้าร่วมปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์ได้ครบ สามารถนั่งสมาธิต่อเนื่อง และบันทึกผลการปฏิบัติธรรมด้วยตัวเองได้ มีให้เลือก 2 แบบ คือ

1.  นั่งสมาธิวันละ 3 ชม. ต่อเนื่องกัน 5 วัน ( สามารถแบ่งย่อยเป็น 2 ชม.และ 1 ชม.ได้ โดยนั่งให้ครบ 3 ชม.ภายใน 1 วัน)

2.  นั่งสมาธิวันละ 5 ชม. ต่อเนื่องกัน 3 วัน ( สามารถแบ่งย่อยเป็น 2 ชม.และ 1 ชม.ได้ โดยนั่งให้ครบ 5 ชม.ภายใน 1 วัน)***เนื่องจากแบบที่ 3 เป็นการสังเกตผลการปฏิบัติธรรมแบบนั่งระยะยาวจึงสามารถนั่งเองที่บ้าน หรือที่ใดก็ได้ตามที่นักศึกษาสะดวก

 3.4 การส่งงาน

 1.ให้นักศึกษาส่งงานชิ้นที่ 1 บันทึกผลการปฏิบัติธรรม(Diary Book)  และส่งงานชิ้นที่ 2 เข้าร่วมปฏิบัติธรรมระยะยาว ให้ส่งงาน 7 วันก่อนวันสอบปลายภาค สิ้นสุดวันส่งงานคือ วันสอบปลายภาค ถ้าเลยกำหนดส่งงานจะโดยหักคะแนนล่าช้า

 3.5 การประเมินการเรียน

หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non degree)

ประเด็นการประเมิน สัดส่วนคะแนน

1) สมุดบันทึกธรรม (Diary Book) 60 %

บันทึกชั่วโมงนั่งสมาธิ และผลการปฏิบัติธรรมทุกวันต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 49 วัน 30 %

บันทึกการบ้าน 10 ข้อทุกวันต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 49 วัน 20 %

- เข้าปฏิบัติธรรมระยะยาว 3 วัน,7 วัน , 2 สัปดาห์ 10 %

2) สอบปลายภาค 40 %

ปรนัย 40 ข้อ 40 คะแนน

รวม 100 คะแนน


Complete and Continue