บทที่ 8 สรุปสาระสำคัญจากการศึกษาจักรวาลวิทยา

เนื้อหาบทที่ 8 สรุปสาระสำคัญจากการศึกษาจักรวาลวิทยา

  • 8.1 ความเชื่อเรื่องใครสร้างโลก
  • 8.2 การแบ่งยุคในการอธิบายเรื่องโลก และจักรวาล
  • 8.3 พระสูตรสำคัญในวิชาจักรวาลวิทยา
  • 8.4 สรุปสาระสำคัญจากบทเรียน
  • 8.5 สรุปสาระสำคัญวิชาจักรวาลวิทยา
  • 8.6 พระพุทธเจ้าเป็นกัลยาณมิตรผู้ประเสริฐที่สุด

แนวคิด

1. เรื่องการสร้างโลกเป็นความเชื่อที่มีมาช้านาน โดยปรากฏในคัมภีร์หรือคำสอนของศาสนา ฝ่ายเทวนิยมหลายศาสนา ซึ่งแต่ละศาสนาก็แสดงถึงการสร้างโลกแตกต่างกันออกไป

2. การอธิบายเรื่องโลกและจักรวาลแบ่งออกเป็น 3 ยุค คือ ยุคเทววิทยา ยุคอภิปรัชญา และ ยุควิทยาศาสตร์

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายเปรียบเทียบการกำเนิดโลกของแต่ละศาสนาได้

2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายเรื่องการกำเนิดโลกและจักรวาลในแต่ละยุคได้

ความนำ

เมื่อนักศึกษาได้เรียนรู้เนื้อหาครบทั้ง 7 บทแล้ว คงจะทำให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องของกระบวนการ การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมสลายไปของจักรวาลอันเป็นวัฏจักร ที่หมุนวนเวียนอยู่อย่างนี้ ไม่มีที่สิ้นสุด มนุษย์ สรรพสัตว์ และสรรพสิ่งทั้งหลาย ล้วนมีอันแตกดับ เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ไม่มีใครเลยที่จะรอดพ้นจากกลไกของวัฏจักรนี้ไปได้

การศึกษาจักรวาลวิทยานี้ ไม่ได้มุ่งเน้นเนื้อหาทางวิชาการที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูล แต่มุ่งหวัง เพียงเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเป็นแง่คิดในการดำรงชีวิตให้กับนักศึกษา ได้เข้าใจเรื่องการเกิดขึ้นของจักรวาลอันมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เห็นภาพของตัวเรา โลก และจักรวาลที่เราอาศัยนี้ว่า ไม่มีอะไรที่ เที่ยงแท้แน่นอน อย่ามัวหลงเพลินอยู่ในโลกใบนี้ ควรใช้วันเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่ามากที่สุด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนจะต้องแตกทำลายไปในที่สุด

ในบทส่งท้ายนี้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้เนื้อหาเพิ่มเติมในเรื่องที่จะทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาของวิชาจักรวาลวิทยาได้กว้างยิ่งขึ้น และสรุปสาระสำคัญของวิชาจักรวาลวิทยาในแต่ละบทเรียนที่นักศึกษา เรียนผ่านมาอีกครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

GL101-8.pdf
Download
Complete and Continue